Niken là gì? Tính chất hoá học của Niken

Rate this post

Niken là một kim loại quan trọng trong thành phần chế tạo các hợp kim nhằm tăng sức mạnh của kim loại. Vì vậy, nguồn phế liệu niken có giá trị kinh tế cao và được các công ty mua phế liệu chú trọng thu mua. Thời gian qua, Quang Tuấn nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến Niken, tính chất cũng như cách phân biệt bởi đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá thu mua NIken hiện nay. Vì vậy trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cho tiết về kim loại này nhé.

Khái niệm niken, kim loại nickel là gì?

Niken là nguyên tố hóa học kim loại có màu trắng bạc thuộc nhóm sắt từ, trong các phản ứng hóa học kim loại này mang hóa trị 2. Đây là kim loại cứng dễ uốn và nóng chảy ở nhiệt độ khá cao là 1455 độ C. Niken là một vật liệu dẫn nhiệt và dẫn điện khá tốt, do đó người ta thường sử dụng nó để kết hợp với các kim loại khác phục vụ trong việc chế tạo dụng cụ nhà bếp hay ứng dụng trong lĩnh vực điện. Các hợp chất của kim loại này thông thường sẽ có màu xanh lam hoặc màu xanh lá cây.

Niken trong môi trường tự nhiên

Khoảng 10% niken trên thế giới không thể tiếp cận được do chúng nằm bên trong lõi sắt – niken của Trái Đất. Trong khi đó, than và dầu trong lòng đất có lứa một lượng đáng kể kim loại này. Trong đất sét hoặc đất mùn, hàm lượng kim loại này có thể lên tới 450 ppm, trong khi đất thông thường chỉ ở khoảng 0,2 ppm. Đặc biệt bên trong lá trà khô cũng có chứa 7,6 mg / kg kim loại này, tổng sản lượng niken hoà tan trong nước biển ước tính ở khoảng 8.000.000.000 tấn. Đa phần kim loại này được khai thác từ các mỏ, quặng sunfua sắt – niken và được khai thác nhiều nhất tại Nga, New Caledonia, Úc ở mức 500.000 tấn mỗi năm.

Các ứng dụng của niken

Các ứng dụng của niken
Các ứng dụng của niken
Niken có những tính chất đặc trưng là cứng, dẻo, và chống ăn mòn ngay cả ở nhiệt độ cao do đó thường được sử dụng trong các hợp kim để tăng sức mạnh cho kim loại, phù hợp với mục đích sử dụng.

  • Khoảng 65% kim loại này được sử dụng để sản xuất thép không gỉ (inox)
  • Một lượng lớn niken được dùng trong công nghiệp siêu hợp kim.
  • Được ứng dụng trong việc chế tạo tuabin khí và động cơ trong tên lửa.
  • Ngoài ra, chúng còn được ứng dụng làm chất xúc tác, pin sạc, trong các sản phẩm đúc và mạ.

Tính chất hóa học của niken

Kim loại niken có điểm nóng chảy ở 1453 độ C và sôi ở mức 2913 độ C. Nguyên tử khối của kim loại này khoảng 59 đvc. Trong dung dịch axit loãng, niken tan khá chậm và trở nên thụ động trong dung dịch axit nitric, tính chất này tương tự như kim loại sắt. Khi ở trong hợp chất, kim loại này không phản ứng với khí oxi nhưng ở dạng nguyên chất thì chúng có thể tác dụng với khí oxi.

Ảnh hưởng của niken đến môi trường

Niken được thải vào không khí từ các nhà máy điện, lò đốt rác có thể lắng vào trong đất. Một phần trong số chúng có thể phản ứng với mưa. Hiện tại chưa có thông tin chính xác về việc kim loại này có ảnh hưởng đến sức khỏe của người và sinh vật sống. Tuy nhiên, nồng độ niken trong đất cao có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng. Một số vi sinh vật cũng bị kìm hãm sự phát triển khi có niken tồn tại.
Đối với động vật, niken cũng là khoáng chất thiết yếu tuy nhiên chỉ ở số lượng nhỏ, hàm lượng vượt quá mức cho phép có thể gây nguy hiểm cho động vật. Do đó những con vật sống gần nhà máy lọc dầu có khả năng mắc nhiều loại bệnh ung thư.

Ảnh hưởng của niken đến môi trường
Ảnh hưởng của niken đến môi trường

Niken có ảnh hưởng đến sức khỏe con người không?

Thông thường, con người có thể nhiễm niken thông qua hít thở, ăn uống có chứa niken hoặc sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, khi da tiếp xúc với đất hoặc nguồn nước ô nhiễm cũng có thể phơi nhiễm kim loại này. Một lượng nhỏ niken rất cần thiết cho cơ thể nhưng không thể hấp thụ quá nhiều, nếu không có thể gây nguy hại. Trong các loại thực phẩm cũng có thể chứa một lượng nhỏ niken như socola, chất béo hoặc rau được trồng từ đất ô nhiễm. Ngoài ra, niken còn tồn tại trong các dung dịch tẩy rửa.
Nếu hấp thụ của số lượng quá lớn niken có thể có những hậu quả sau đây:

  • Theo nghiên cứu, niken và một số hợp chất của nó được dự đoán là có thể gây ung thư. Điều này được nhiều cơ quan, tổ chức nghiên cứu và cho ra các kết quả khác nhau.
  • Các loại bệnh ung thư có khả năng phát triển từ kim loại này là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thanh quản, ung thư phổi,…
  • Niken và các hợp chất của nó có thể gây triệu chứng rối loạn tim
  • Một số người có thể suy yếu, chóng mặt, buồn nôn khi tiếp xúc với kim loại này
  • Có thể gây thuyên tắc phổi, suy hô hấp ở người thậm chí là dị tật bẩm sinh cho trẻ
  • Gây viêm phế quản mãn tính và hen suyễn, do đó những người có tiền sử những bệnh này nên đặc biệt cẩn trọng
  • Khi sử dụng các trang sức có chứa niken, người dùng có thể có những bị dị ứng da, phát ban. Một số triệu chứng đầu tiên của việc dị ứng này thường là ngứa, sau 7 ngày sẽ diễn ra phát ban đỏ, ban nang hoặc loét da. Những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng nên chú ý vấn đề này.

Những thông tin trên hi vọng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho quý độc giả đồng thời cũng giúp mọi người hiểu hơn về kim loại niken. Với hơn 10 năm hoạt động, Quang Tuấn là công ty mua phế liệu uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Do đó, nếu khách hàng đang sở hữu niken và có nhu cầu bán niken phế liệu, hãy gọi ngay đến hotline 0935066386 để nhận báo giá phế liệu ngay trong 5 giây.
Luôn mong muốn thỏa mãn hơn sự mong đợi của khách hàng, đội ngũ nhân viên của công ty thu mua phế liệu niken Quang Tuấn luôn nhiệt tình tận tâm, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho khách hàng có nhu cầu bán niken phế liệu. Mời quý khách liên hệ trực tiếp công ty chúng tôi để được tư vấn chi tiết dịch vụ thu mua phế liệu niken tận nơi với giá phế liệu cao nhất thị trường.

Phế Liệu Quang Tuấn – Chuyên thu mua phế liệu giá cao TPHCM & trên toàn quốc

Địa chỉ: Số 786 Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0935.066.386
Website: thumuaphelieuquangtuan.com.vn
error: Content is protected !!
0935.066.386
Chat ngay