Taro là gì? Cấu tạo và phân loại mũi taro

Rate this post

Taro hay mũi taro, mũi khoan taro – những thuật ngữ chuyên ngành cơ khí này đôi khi cũng xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Đối với nhiều ngành công nghiệp thì tạo ren, xử lý các bước ren là công đoạn không thể thiếu. Để chọn được dụng cụ thích hợp hỗ trợ gia công nhanh gọn, chúng ta cần hiểu rõ và phân loại đúng các mũi taro. Công ty thu mua phế liệu hợp kim Quang Tuấn xin chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về dạng khoan thép gió này.

Mũi taro dùng để làm gì?

Ngành cơ khí định nghĩa taro là phương pháp tạo ra ren trong và ren ngoài cho chi tiết máy cần thiết bằng mũi thép hay bàn ren. Các bước ren này có nhiều đường kính khác nhau nhưng không vượt quá 20nm. Mũi khoan taro chính là công cụ chuyên dụng cho công việc này.

Mũi taro dùng để làm gì?
Mũi taro dùng để làm gì?

Cấu tạo chung của mũi khoan taro

Taro được tính bằng đơn vị bộ, một bộ taro gồm ba chiếc với kết cấu và tác dụng khác nhau. Chúng đều được làm từ chất liệu thép cacbon Y12 hay thép gió luyện cứng. Cũng vì vậy, mũi taro còn có tên gọi khác là mũi khoan thép gió.
Đầu taro là bộ phận mang ren và thực hiện chức năng cắt gọt tạo thành ren ốc. Cổ taro có tiết diện tròn và không có ren, bên trên được khắc các trị số như đường kính, bước ren ốc và loại taro. Đuôi taro với tiết diện vuông gắn khớp vào tay quay.
Ví dụ: Phần cổ taro có các ký hiệu M20; 3 và một rãnh vòng có nghĩa là:

  • Đường kính đầu ren mà mũi taro tạo ta là M20
  • Bước ren là 3 (khoảng cách từ đỉnh ren này đến đỉnh ren kế tiếp)
  • Một rãnh vòng thể hiện đây là taro phá

Các kỹ sư và thợ cơ khí hàng đầu ngành cho biết dù cùng một bộ nhưng mỗi mũi khoan taro đề có cấu tạo ren khác nhau. Hãy theo dõi số rãnh vòng trên cổ taro:

  • Một rãnh vòng – Taro 1 hay taro phá. Chiều cao chỉ bằng ⅓ so với ren đúng. Chúng được sử dụng để cắt gọt đầu nhằm tạo ra vết ren trong lỗ.
  • Hai rãnh vòng – Taro 2 hay taro trung gian. Chiều cao chỉ bằng ⅔ so với ren đúng. Chúng sẽ đảm nhận việc làm sâu rãnh ren sau bước khoan taro phá.
  • Ba rãnh vòng – Taro 3 hay taro hoàn thành. Chiều cao chuẩn xác bằng ren đúng. Chúng đảm nhiệm cắt gọt đợt cuối nhằm hoàn thiện ren cần tạo cũng như làm sườn ren sắc bén, nhẵn bóng hơn.
Cấu tạo chung của mũi khoan taro
Cấu tạo chung của mũi khoan taro

Nhận biết các loại mũi khoan taro phổ biến

Như bao công cụ cơ khí khác, mũi taro có đa dạng cách để phân loại. Dưới đây là các phương pháp nhận biết taro thông dụng nhất hiện nay:

Dựa vào bước ren

Theo đó, taro chia thành mũi khoan bước chuẩn (M10x1.5 và M8x1.25) và mũi khoan bước nhuyễn (M10x1.25 và M8x1).
Mũi khoan thép gió taro bước chuẩn: Đây là loại được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất do nhu cầu tạo ren thông thường khá lớn nhưng vẫn đảm bảo đạt chuẩn cao.
Mũi khoan thép gió taro bước nhuyễn: Dạng này có kích thước nhỏ hơn so bước chuẩn. Nhưng theo các thợ cơ khí làm nghề lâu năm, taro bước nhuyễn vẫn dùng rất tốt. Nhìn chung, mũi taro này hỗ trợ quá trình gia công ren nhanh hơn nhiều. Càng thích hợp hơn khi gia công các chi tiết nhỏ và quan trọng: chi tiết đường khí, đường nước, thực phẩm,… Đảm bảo cho các nơi ứng dụng sẽ không bị rò rỉ, tăng tính chặt chẽ ở các mối ghép ren.

Dựa vào đơn vị đo lường

Chúng ta cũng có thể phân loại các mũi khoan taro bằng đơn vị đo lường. Phổ biến nhất là hai đơn vị hệ SI và PI. Riêng hệ đơn vị dầu khí tuy được sử dụng khá nhiều nhưng yêu cầu bản quyền và giá cả rất cao. Đồng thời, hệ dầu khí rất hạn chế về nguồn tài liệu cung cấp ra bên ngoài, do ít thông tin cụ thể nên khó đo lường hơn hai hệ còn lại.

Dựa vào đường ren

Phân chia theo đường ren, chúng ta có mũi khoan thép gió taro ren phải và ren trái. Taro ren phải tạo ra đường ren thuận theo chiều kim đồng hồ và mũi taro bên trái thì ngược lại. Thông thường, hai dạng mũi taro này thường sử dụng khi thi công các mối ghép ren chuyển động: cánh quạt hay cửa kính xe.

các loại mũi khoan taro phổ biến
các loại mũi khoan taro phổ biến

Dựa trên vật liệu cấu thành mũi khoan taro

Dù taro được gọi chung là mũi khoan thép gió nhưng chất liệu cũng tùy thuộc vào xuất xứ. Taro do Nhật, Đài Loan, Thái Lan sản xuất sẽ khác với Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc chẳng hạn. Các vật liệu thường gặp nhất là: mũi khoan taro thường, mũi khoan hợp kim nhôm, mũi taro inox, mũi taro gang,… Để công cụ bền lâu và việc khoan tạo ren suôn sẻ, nhanh chóng, tốt nhất chúng ta nên tìm dùng mũi taro phù hợp với vật liệu cần gia công.

Dựa trên cách sử dụng

Bộ khoan taro bằng tay bao gồm 2 mũi khoan taro (1 mũi thô và 1 mũi tinh). Tuy nhiên, còn tùy hãng sản xuất, thị trường hiện nay cũng có không ít bộ 3 mũi (1 mũi thô, 1 mũi dẫn đường và 1 mũi tinh). Ưu điểm của phương pháp này là tốc độ hoạt động nhanh, ít phôi, dễ tạo lỗ ren ở các khu vực lỗ kín; và thành phẩm đẹp mắt do không bị mạt vụn bám vào. Nhưng mũi khoan bằng tay cũng khá hạn chế, bạn phải mua thêm 1 tay taro để gắn mũi.
Bộ khoan taro bằng máy: sản phẩm thường chỉ có 1 mũi taro với rãnh xoắn hoặc rãnh thẳng. Dạng taro này tương thích với nhiều loại máy điện khác nhau: máy tiện CNC, máy khoan từ,máy phay đa năng, máy khoan chuyên dụng,… Hiệu suất làm việc rất cao. Mũi rãnh thẳng thường dùng gia công lỗ thông, phôi bị cuộn và đẩy ngược xuống dưới. Mũi xoắn thường dùng gia công lỗ kín, móc và moi phôi ra ngoài. Kích thước taro gia công bằng máy dài gấp 3-4 lần so với mũi sử dụng bằng tay.

Các ứng dụng của mũi taro

Có thể thấy, taro thích hợp nhất cho các công tác ống ren (ống coupler) nối thép xây dựng. Ống coupler sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được phần thép nối chồng cũng như giảm mật độ thép tại vị trí ren nối một cách đáng kể.
Ngoài ra, mũi khoan thép gió cũng được dùng để nối các bộ phận trong công trình như: giằng cột nhà xưởng hay thanh để giằng mái nhà, công nghiệp.
Đặc biệt, dù bị thải bỏ sau thời gian dài sử dụng thì bạn vẫn có thể thanh lý những mũi khoan thép gió này cho nhiều đơn vị thu mua phế liệu hợp kim. Nếu bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đang sở hữu lượng taro lớn cần thanh lý, hãy liên hệ với Quang Tuấn ngay theo thông tin dưới đây. Công ty chúng tôi chuyên thu mua phế liệu hợp kim mọi chủng loại, cam kết giá cao và phục vụ tận nơi trên toàn quốc.

Phế Liệu Quang Tuấn – Chuyên thu mua phế liệu giá cao TPHCM & trên toàn quốc

Địa chỉ: Số 786 Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0935.066.386
Website: thumuaphelieuquangtuan.com.vn
error: Content is protected !!
0935.066.386
Chat ngay